Tổng kết công tác thi đua Cụm thi đua số IV ngành TAND

Tổng kết công tác thi đua Cụm thi đua số IV ngành TAND
Ngày 22-11, tại TAND Tp. Hồ Chí Minh, Cụm thi đua số IV ngành TAND khu vực 9 tỉnh miền Đông Nam bộ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2011. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Chánh án TANDTC Trần Văn Tú; Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM Trần Văn Cò và lãnh đạo TAND 9 tỉnh trong cụm.

Phó Chánh án TANDTC Trần Văn Tú phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Cụm thi đua số IV, ông Ngô Văn Thái, Chánh án TAND tỉnh Ninh Thuận, Trưởng cụm thi đua đã báo cáo công tác thi đua năm 2011. Trong năm, Hội đồng thi đua TAND các tỉnh, thành phố trong Cụm IV đã tổ chức và phát động phong trào thi đua thành nhiều đợt với nhiều hình thức phong phú. Thông qua công tác triển khai, phát động phong trào thi đua với những chương trình hành động cụ thể, cán bộ công chức nâng cao nhận thức chính trị, tích cực hưởng ứng phong trào. Đã có 100% tập thể và cá nhân các đơn vị đăng ký, giao ước công tác thi đua, ra sức phấn đấu rèn luyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao góp phần xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh.

Công tác giải quyết các loại án, trong năm, toàn ngành TAND các tỉnh, thành phố trong Cụm đã thụ lý 104.423 vụ, việc các loại, đã giải quyết 93.697 vụ, việc, đạt tỷ lệ 89,7%; so với năm 2010, thụ lý tăng 7.736 vụ, việc (104.423/96.687), giải quyết tăng 9.790 vụ, việc (93.697/83.907), tỷ lệ giải quyết tăng 2,9% (89,7%/86,8%). Chất lượng giải quyết các loại án nói chung được đảm bảo, giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục tố tụng, xét xử đúng người, đúng tội, đúng quan hệ tranh chấp, đúng quy định của pháp luật, nhiều vụ án trọng điểm được xét xử kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, số án bị hủy và cải sửa của các Tòa án trong Cụm còn nhiều, so với năm 2010 số án bị hủy do lỗi chủ quan tăng 200 vụ (918/718); án bị cải sửa do sai tăng 190 vụ (1119/929) (nhiều vụ bị huỷ là do giám đốc thẩm án của các năm trước). Công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình còn chậm tiến độ, nguyên nhân là do án phức tạp, người tham gia tố tụng đông, đương sự thường xuyên thay đổi yêu cầu, việc chứng minh, cung cấp chứng cứ của đương sự không đầy đủ, có trường hợp cố tình không đến tòa theo giấy triệu tập, một số tranh chấp phải chờ kết quả kiểm định của các cơ quan chuyên môn, việc phối hợp công tác của một số cơ quan chưa làm hết trách nhiệm, thời gian ủy thác tư pháp thường bị kéo dài, do đó trong số 754 vụ án để quá hạn luật định, phần lớn là án dân sự. Bên cạnh đó, các TAND trong Cụm cũng đã hoàn thành tốt các mặt công tác khác.

Tại Hội nghị, Cụm thi đua số IV đã bình bầu và đề nghị Hội đồng thi đua ngành suy tôn TAND Tp. Hồ Chí Minh, TAND quận 11 (Tp. Hồ Chí Minh), TAND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ và nhiều phần thưởng khác cho các cá nhân, đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Trần Văn Tú, Phó Chánh án TANDTC đã thay mặt lãnh đạo TANDTC ghi nhận và biểu dương thành tích mà các TAND Cụm thi đua số IV đã đạt được trong năm qua. Về định hướng công tác thi đua trong năm tới, các TAND địa phương phải tập trung vào công tác xét xử, gắn phong trào thi đua với nhiệm vụ chính trị của địa phương, của ngành; tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các TAND.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

100 CÂU HỎI VỀ TRỌNG TÀI QUỐC TẾ TRUNG TÂM TRỌNG TÀI QUỐC TẾ HỒNG KÔNG

Vấn đề có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật; Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong khi xét xử sơ thẩm vụ án hình sự

Bổ nhiệm mới Chánh Tòa Hành chính, Trưởng, Phó phòng Tồ chức cán bộ và Phòng giám đốc kiểm tra