Cảng container trung tâm Sài Gòn vùng đất nhà bè

Động thổ xây dựng Cảng container trung tâm Sài Gòn: KHỞI ĐỘNG CHO SỰ CẤT CÁNH CỦA VÙNG ĐẤT NHÀ BÈ
Ngày 7 tháng 6 năm 2006, Công ty Cảng Container Trung tâm Sài Gòn đã làm lễ động thổ xây dựng Cảng container Trung tâm Sài Gòn. Tham dự lễ động thổ có hòang tử Andrew của Vương quốc Anh; lãnh đạo Ủy ban nhân dân, các sở, ngành Thành phố; Huyện Ủy, Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè.


Cảng container Trung tâm Sài Gòn được đầu tư xây dựng tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, với diện tích gần 40ha, tổng kinh phí đầu tư dự kiến 250 triệu đô la. Cảng container này sẽ được phát triển như một cảng có tầm cỡ thế giới, kết hợp công nghệ tiên tiến, thiết bị bốc dỡ hiện đại nhất và tổ chức huấn luyện toàn diện cho lực lượng lao động người Việt Nam. Khi xây dựng hoàn tất, tổng công suất của cảng dự kiến đạt 1,5 triệu TEU. Việc khai thác cảng sẽ được xây dựng theo các giai đọan phù hợp với nhu cầu phát triển. Hai cầu cảng đầu tiên trong số 4 cầu cảng theo kế họach sẽ được hoàn tất và đưa vào sử dụng vào năm 2008.
Cảng container Trung tâm Sài Gòn là một liên doanh giữa P & O Port và Công ty phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC). IPC là một doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam có uy tín và có nhiệm vụ khai tác Khu công nghiệp Hiệp Phước rộng 2000ha tại xã Long Thới- Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè. Còn P & O Port – một công ty Anh nổi tiếng – là một phần của tập đoàn Peninsular and Oriental Steam Navigation Company, được thành lập theo Hiến chương Hoàng gia Anh năm 1940 và có trụ sở chính tại Luân Đôn. P & O Port là một nhà điều hành cảng hàng đầu trên thế giới, với 27 cảng container tại 16 quốc gia trên toàn thế giới.
Với hướng mở rộng đầu tư vào khu vực Đông Nam Á, với những điều kiện thuận lợi của nên kinh tế Việt Nam (kinh tế đạt mức tăng trưởng cao trong những năm qua; mức tăng trưởng GDP gây nhiều ấn tượng và tiển vọng kinh tế sáng sủa trong những năm tới; Việt Nam cũng dự kiến gia nhập WTO vào cuối năm 2006), P & O Port quyết định phối hợp với Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận đầu tư dự án Cảng container tại Khu công nghiệp Hiệp Phước Thành phố Hồ Chí Minh để theo đuổi các cơ hội đầu tư dài hạn.
Cảng container Trung tâm Sài Gòn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của Thành phố nói chung và huyện Nhà Bè nói riêng – và là một khởi động mạnh mẽ cho sự cất cánh của vùng đất sình lầy, ngập mặn này. Sự hợp tác, đầu tư của Công ty có tầm cỡ thế giới vào đây, đã chứng minh rằng, Nhà Bè có một tiềm năng rất lớn cho phát triển đô thị cảng và xác định chủ trương quy hoạch Hiệp Phước thành một khu đô thị công nghiệp cảng của Thành phố là đúng đắn.
Với khu công nghiệp Hiệp Phước sẽ được khai thác và lấp kín đầu tư  trong tương lai; với những dự án quy mô đã và đang được đầu tư vào khu công nghiệp này và trên toàn địa bàn Huyện, thì chắc chắn rằng, trong vòng 10 năm đến 15 năm nữa, Nhà Bè sẽ chuyển mình hoàn toàn từ một huyện nông nghiệp thành khu đô thị công nghiệp Cảng. Nó đòi hỏi phải có một nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động . Đây cũng là một thách thức lớn mà Đảng bộ, chính quyền  và nhân dân Huyện đang nỗ lực vượt qua. Hy vọng và tin tưởng rằng, với sự quan tâm lãnh đạo của Thành phố, sự nổ lực của toàn hệ thống chính trị Huyện và ý thức tự giác vươn lên của mỗi công dân Nhà Bè, nhất là các bạn thanh thiếu niên, trong tương lai không xa, Huyện ta sẽ có một lực lương lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao đáp ứng yêu cầu phát triển của Huyện.
Mỗi chúng ta hãy ra sức học chữ, học nghề, rèn luyện đạo đức, tác phong công nghiệp để tạo lập hạnh phúc, ấm no cho chúng ta và góp phần xây dựng, phát triển quê hương Nhà Bè ngày càng tươi đẹp, phồn thịnh hơn.

Lê Phan

(Đài truyền thanh, 14/06/2006)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

100 CÂU HỎI VỀ TRỌNG TÀI QUỐC TẾ TRUNG TÂM TRỌNG TÀI QUỐC TẾ HỒNG KÔNG

Vấn đề có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật; Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong khi xét xử sơ thẩm vụ án hình sự

Bổ nhiệm mới Chánh Tòa Hành chính, Trưởng, Phó phòng Tồ chức cán bộ và Phòng giám đốc kiểm tra